Chủ Nhật, 02/06/2024Mới nhất
Zalo

HLV Shin Tae Yong: Người nâng cánh đại bàng

Thứ Năm 16/12/2021 14:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
ĐT Indonesia đã thi đấu đầy nỗ lực trước ĐT Việt Nam và kỳ AFF Cup 2020 chính là minh chứng cho những gì HLV Shin Tae Yong đã làm được.

Sự tiến bộ của ĐT Indonesia

Indonesia đã có trận đấu thật sự đáng khen trước ĐT Việt Nam. HLV Shin Tae Yong đã nghiên cứu rất kĩ chiến thuật của đồng hương Park Hang Seo và đưa ra đấu pháp cực kì hợp lý để kiềm tỏa sức mạnh của ĐT Việt Nam.

Trong hai trận gặp Lào và Campuchia, ĐT Indonesia dâng lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Học trò của Shin Tae Yong kiểm soát bóng phần lớn thời gian, gây áp lực lên khung thành đối thủ và có hai chiến thắng cách biệt.

Nhưng đó chỉ là những chiến thắng trước hai đội bóng yếu nhất bảng B, còn với ĐT Việt Nam, ĐT Indonesia chọn nhập cuộc với một “khối bê tông” kiên cố được dựng trước khung thành thủ môn Nadeo, ngăn cản mọi cơ hội ghi bàn của ĐT Việt Nam. Thống kê sau trận đấu cho thấy những chân sút áo đỏ tung ra tới 21 cú sút nhưng chỉ vỏn vẹn 1 cú sút đi trúng mục tiêu.

ĐT Indonesia vs Việt Nam 0-0 15/12
Các cầu thủ Indonesia ăn mừng sau trận hòa Việt Nam
"Tôi đã sử dụng hàng phòng ngự với 5 hậu vệ bởi Việt Nam có một vài cầu thủ rất giỏi trong việc kiểm soát bóng. Một nguyên nhân khác là cầu thủ quan trọng ở hàng phòng ngự của chúng tôi, Elkan Baggott bị cách ly”. Không nằm ngoài dự đoán, HLV Shin đã nghiên cứu rất kĩ những gì học trò HLV Park thể hiện ở hai trận ra quân để đưa ra quyết định phù hợp nhất. 

Nếu so sánh ĐT Indonesia ở thời điểm hiện tại với chính họ ở vòng loại 2 World Cup 2022, không khó để nhận ra những tiến bộ ở đội bóng này. HLV Park cũng nhận ra những tiến bộ đó, trước khi bước vào trận đấu, thuyền trưởng của ĐT Việt Nam có nhận xét: “So với vòng loại thứ 2 World Cup, họ chơi tích cực hơn và có sự lột xác. Indonesia thay đổi nhiều và đó sẽ là trận đấu rất khó khăn với chúng tôi”

Hoàng Đức Việt Nam vs Indonesia
ĐT Indonesia đã tiến bộ so với lần thảm bại gần nhất trước Việt Nam

Kết quả trên sân phản ánh đúng những gì mà HLV Park đã đánh giá. Sự tiến bộ của ĐT Indonesia không chỉ đơn thuần là cải thiện về mặt tỉ số, mà còn là sự tiến bộ về lối chơi, cách tiếp cận trận đấu và cả cách mà cầu thủ duy trì tinh thần chiến đấu tới những phút cuối cùng.

Không còn là một ĐT Indonesia có phần “ngây thơ” dễ dàng để thua ĐT Việt Nam tới 0-4 nữa mà là một tập thể đầy bản lĩnh, kiên cường được dẫn dắt bởi một chiến lược gia xuất sắc và không thiếu sự lọc lõi.
 

comment leftĐT Indonesia có sự lột xác
HLV Park Hang Seo
comment right
shin tae yong
HLV Shin Tae Yong của ĐT Indonesia

 

Hành trình "nâng cánh Đại bàng"


Cuối tháng 12 này, HLV Shin Tae Yong sẽ kỷ niệm 2 năm ngày ông ký hợp đồng với ĐT Indonesia. Hai năm, hai giải đấu lớn và mặc dù chưa thể mang về những thành công cho bóng đá xứ Vạn đảo, chiến lược gia 51 tuổi đã thổi làn gió mới vào nền bóng đá của quốc gia này.

Shin Tae Yong nắm quyền tại ĐT Indonesia ở thời điểm mà niềm tin của người hâm mộ Indonesia chạm đáy sau chuỗi trận tệ hại tại lượt đi bảng G vòng loại 2 World Cup 2022. Chiến lược gia sinh năm 1970 ngay lập tức bắt tay vào tái thiết lại một nền bóng đá đang xuống dốc không phanh. 

shin tae yong
HLV Shin Tae Yong ký hợp đồng với LĐBĐ Indonesia năm 2019. Ông từng dẫn dắt ĐT Hàn Quốc đánh bại Đức ở kỳ World Cup 2018

Việc đầu tiên mà HLV người Hàn thực hiện là đầu tư vào công tác đào tạo và phát triển tài năng trẻ của Indonesia. Trong quá trình chuẩn bị cho U20 World Cup, Shin Tae Yong đã nhìn thấy nhiều tài năng trẻ của bóng đá xứ Vạn đảo và ông mang tới Singapore một đội tuyển Indonesia đầy sức trẻ với độ tuổi trung bình chỉ 23,8. 

Đội hình Indonesia tham dự giải lần này rất trẻ. Khi tôi tới làm việc ở Indonesia trong năm 2019, chúng tôi chuẩn bị cho U20 World Cup nhưng giải đấu này không diễn ra. Vì vậy, tôi đưa 6-7 cầu thủ ở lứa U20 vào đội hình hiện tại, các cầu thủ đã thực hiện tốt. Tôi tự hào về họ”, HLV 51 tuổi trả lời phỏng vấn sau trận đấu với ĐT Việt Nam.

ĐT Indonesia vs Việt Nam 0-0 15/12
Đội hình Indonesia rất trẻ trung và còn có thể tiến xa

Yếu tố kỷ luật cũng được chiến lược gia người Hàn đề cao trong quá trình làm việc tại Indonesia. Cá tính mạnh mẽ, không ngại nói thẳng là một trong điều người hâm mộ ấn tượng ở Shin Tae Yong và ông không ngại lên tiếng về bất cứ vấn đề nào cản trở quá trình làm việc của ông và học trò.

Không ít những trụ cột của ĐT Indonesia đã mất vị trí vào tay đàn em dưới thời HLV Shin chỉ vì thái độ thiếu chuyên nghiệp. Haji Haris bị đuổi về nước chỉ một ngày trước khi trận đấu với Thái Lan tại vòng loại 2 World Cup 2022 diễn ra vì hậu vệ này không tuân thủ chế độ ăn uống của BHL đề ra.

Osvaldo Haay, Stefano Lilipaly cũng mất suất dự AFF Cup 2020 cũng chỉ vì không tuân theo những quy định của HLV trưởng. Kết quả trên sân trong những trận đấu đã qua là minh chứng cho tính đúng đắn trong từng quyết định về nhân sự, chiến thuật của chiến lược gia người Hàn.

Osvaldo Haay cũng không kém cạnh khi cùng có 8 bàn như Đức Chinh
Osvaldo Haay, chân sút tỏa sáng tại kỳ SEA Games 30 bị loại bỏ vì vấn đề kỷ luật

Trận hòa trước người đàn em mà HLV Park rất quý mến là lời nhắc nhở về hành trình phía trước của ĐT Việt Nam. Đương kim vô địch hay suất dự vòng loại 3 World Cup 2022 không đồng nghĩa với việc ĐT Việt Nam sẽ dễ dàng bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Nhưng với đất nước vạn đảo, đó là chiến quả mà thầy trò Shin Tae Yong làm được trước một đối thủ đánh giá cao hơn mình, trong bối cảnh thiếu vắng cái tên quan trọng Elkan Baggott. Sẽ còn trận đấu sống còn với ĐT Malaysia để Indonesia chứng tỏ họ có thể làm nên chuyện với mục tiêu lọt vào vòng bán kết AFF Cup, như minh chứng không thể rõ ràng hơn về sự tiến bộ. 

Indonesia là quốc gia với hơn 86% dân số là người theo Đạo Hồi, tuy nhiên, hình ảnh Đại bàng Garuda hay Kim Sí Điểu (hình ảnh bước ra từ Ấn Độ giáo - tôn giáo chỉ chiếm chưa đầy 2% dân số quốc gia này) mới là quốc huy, là hình ảnh xuất hiện trong logo đội tuyển Indonesia. Nếu coi ĐT Indonesia là hình ảnh chim đại bàng thì HLV Shin Tae Yong là người nâng cánh đại bàng, đưa đội bóng này vượt qua những ngày giông bão và hướng tới tương lai tươi sáng.

Tổng hợp Việt Nam 0-0 Indonesia
 

video
 


 

Cục diện vòng bảng AFF trước lượt trận cuối cùngCục diện vòng bảng AFF trước lượt trận cuối cùng
Với những kết quả của bảng B trong ngày hôm qua, cục diện 4 cái tên góp mặt ở vòng bán kết AFF Cup 2020 đã trở nên rõ ràng hơn.
Truyền thông Indonesia tự hào về trận hòa của thầy trò Shin Tae YongTruyền thông Indonesia tự hào về trận hòa của thầy trò Shin Tae Yong
Người Indonesia dường như khá hài lòng về việc thầy trò Shin Tae Yong có được 1 điểm trước ĐT Việt Nam. Điều này đã được truyền thông Vạn đảo thể hiện sau trận...
HLV Indonesia nói gì khiến các học trò chơi tử thủ trước ĐT Việt Nam?HLV Indonesia nói gì khiến các học trò chơi tử thủ trước ĐT Việt Nam?
Cầm chân Việt Nam không bàn thắng, ĐT Indonesia tiếp tục duy trì ngôi đầu bảng của mình trước lượt trận cuối cùng. Dưới đây là những chia sẻ của HLV Shin Tae...

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X