Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hậu AFF Cup 2016: Phải trẻ hóa đội tuyển bằng thế hệ cầu thủ mới

Thứ Sáu 09/12/2016 16:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay sau trận thua Indonesia, Đình Luật, Thành Lương lần lượt giã từ ĐT Việt Nam, thậm chí đội trưởng Công Vinh còn giải nghệ. Vì thế đây sẽ là cơ hội để VFF tạo ra một cuộc cách mạng ở ĐTQG.

Năm 2003, sau kỳ SEA Games thành công trên sân nhà, ĐT Việt Nam chứng kiến làn sóng trẻ trung chưa từng thấy. Bất chấp việc mất Văn Quyến, Quốc Vượng, Quốc Anh vì tiêu cực thì những Minh Phương, Tài Em, Hữu Thắng, Công Vinh, Như Thành, Huy Hoàng, Vũ Phong, Hồng Sơn đã tạo ra một đội tuyển rất mạnh về sau. Chiến tích tại Asian Cup 2007 và AFF Cup 2008 chính là dựa vào bộ khung từ SEA Games 22. Những người hùng cuối cùng tại AFF Cup 2008 như Công Vinh, Thành Lương, Đình Luật đã rút khỏi đội tuyển. Giờ là lúc chúng ta phải làm cách mạng mạnh mẽ để tạo ra một đội tuyển chất lượng cho những năm tới.

Chúng ta vẫn nợ Công Vinh quá nhiều!
(Bongda24h.vn) - Suốt 120 phút của trận đấu, một cổ động viên ngồi ngay phía sau người viết ở trên khán đài không ngừng gào lên: Vinh ơi cố lên mỗi khi Lê Công...

Có một lý do để chúng ta phải làm điều này ngay sau AFF Cup 2016 là SEA Game 2017 chỉ còn 8 tháng nữa sẽ bắt đầu. Từ nay đến thời điểm đó không còn lâu. Giờ là lúc VFF cần vạch ra một kế hoạch dài hơi cho tương lai bằng việc kết hợp các lứa cầu thủ trẻ lại với nhau. Đặc biệt cần ưu tiên những cầu thủ sinh năm 1995 trở lại đây bởi đó là những cầu thủ được đào tạo bài bản. Xây dựng một đội tuyển căn cơ từ sớm thì sẽ không sợ không có đội tuyển mạnh trong tương lai.

Hau AFF Cup 2016 Phai tre hoa doi tuyen bang the he cau thu moi hinh anh
ĐT Việt Nam cần trẻ hóa mạnh mẽ

Thành công của người hàng xóm Thái Lan cũng đến từ việc trẻ hóa đội hình. HLV Kiatisak đã bắt tay thanh lọc lực lượng từ 2013, biến thành đội tuyển 2 trong 1 vừa là thành phần U23, vừa là thành phần ĐTQG. Để sau 3 năm ăn tập nhuần nhuyễn với nhau, “Voi chiến” đã đạt đến tầm châu lục. Đó là con đường sáng để VFF hướng đến cho ĐT Việt Nam, hướng đến một đội tuyển thật sự chất lượng, bài bản. Làm càng sớm càng tốt, còn nếu vẫn dậm chân một chỗ như hiện nay chúng ta sẽ bị Thái Lan bỏ lại một khoảng cách rất xa.

Những sai lầm cơ bản của HLV Hữu Thắng tại AFF Cup 2016
Bóng đá Việt Nam đang trên đà phát triển với những thành tích của các đội tuyển trẻ cũng như Futsal. Tuy nhiên những quyết định sai lầm của HLV Hữu Thắng đã...

Như đã nói, VFF cần một cuộc đại phẫu ở ĐT Việt Nam, những cầu thủ dù chưa già nhưng mang nhiều dáng dấp nghiệp dư, đi lên từ bóng đá phong trào như Trọng Hoàng, Nguyên Mạnh, Đình Đồng, Văn Quyết cần phải lùi lại sân chơi cho các cầu thủ trẻ. Thuận lợi là hiện nay, bóng đá nước nhà đang có những thế hệ cầu thủ mới tài năng được đào tạo bài bản theo giáo án châu Âu. Lứa U19 năm 2014 với Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh, Tuấn Anh, Công Phượng, Tiến Dũng giờ đây đã có thể trở thành trụ cột ĐTQG. Bên cạnh đó, chúng ta còn rất nhiều những cầu thủ tốt sinh từ 1995 trở lại đây.

Hau AFF Cup 2016 Phai tre hoa doi tuyen bang the he cau thu moi hinh anh 2
Lứa U19 Việt Nam có rất nhiều cầu thủ chất lượng

Hãy cũng điểm qua những cầu thủ trẻ đã để lại dấu ấn trong thời gian qua để thấy bóng đá Việt Nam đang hái quả ngọt từ công tác đào tạo trẻ. Ở vị trí thủ môn, Tiến Dũng của U19 Việt Nam đang để lại ấn tượng cực lớn. Bên cạnh đó Minh Long, Thanh Tuấn, Xuân Sơn đều là những người được trang bị đầy đủ kỹ năng. Tại hàng thủ, chúng ta đang dồi dào những cầu thủ trẻ vừa có thể hình, vừa chơi thông minh như Trọng Đại, Tấn Sinh, Tấn Tài, Thành Chung, Văn Kiên, Văn Hậu, Hữu Lâm, Việt Anh, Văn Khánh, Đình Sơn… Chỉ cần khoảng 1, 2 năm rèn giũa, thi đấu liên tục là sẽ nhanh chóng trở thành những cầu thủ tài năng của nước nhà.

Hậu vệ Đức Lương chia sẻ về việc tập luyện ở đội bóng Hàn Quốc
Ngay khi đặt chân đến CLB Ansan Mugunghwa FC, hậu vệ Đức Lương đã xin phép ra sân tập luyện cho quen. Điều đó đã khiến HLV, quan chức của đội bóng Hàn Quốc rất...

Trên hàng tiền vệ ngoài Tuấn Anh, Xuân Trường thì bóng đá Việt Nam đang có đông đảo các cầu thủ tốt ở mọi vị trí. Tiền vệ trung tâm có Tiến Dụng, Duy Mạnh, Đông Triều, Văn Trâm, tiền vệ cánh trái có Hồng Duy, Quang Hải, Minh Dĩ, cánh phải có Thanh Tùng, Văn Long, Trọng Hóa. Trên hàng tiền đạo, Công Phượng, Văn Toàn hoàn toàn có thể mất chỗ nếu không nỗ lực trong nhiều năm tới bởi những cầu thủ trẻ như Đức Chinh, Văn Hào, Trần Thành hay kể cả Thanh Bình, Tuấn Tài đang tiến bộ không ngừng.

Thất bại của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2016 là quá đỗi thất vọng. Việc nhiều trụ cột chia tay đội tuyển cũng là cơ hội để VFF cần phải trẻ hóa ĐTQG càng sớm càng tốt. Chúng ta càng có lý do để làm việc này hơn khi mà những lứa cầu thủ trẻ sinh năm 1995 trở lại đây được đào tạo bài bản, hứa hẹn một diện mạo mới cho bóng đá nước nhà.
 


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X