Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam gặp lại Indonesia: Coi chừng… tự thua

Thứ Sáu 02/12/2016 11:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cặp bán kết Việt Nam vs Indonesia được đánh giá là rất cân tài, cân sức và nhiều duyên nợ. Do đó sẽ là quá sớm nếu chúng ta vội nghĩ về trận chung kết trong mơ với người Thái từ lúc này.

Không ngại Indonesia…

Ngày mai, thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ bước vào trận bán kết lượt đi Việt Nam vs Indonesia trên nước bạn. Dù phải làm khách nhưng chúng ta vẫn được đánh giá cao hơn đối thủ. Và đã rất lâu rồi đội bóng áo đỏ mới nằm thế “cửa trên” so với đội bóng xứ Vạn đảo. Hành trình tại vòng bảng cũng ít nhiều nói lên điều đó. Công Vinh và các đồng đội dẫn đầu bảng B một cách thuyết phục với 3 trận toàn thắng. Ngược lại đoàn quân của thầy trò HLV Riedl phải rất chật vật mới giành được tấm vé vào bán kết. Thậm chí LĐBĐ Indonesia đã rất bị động trong công tác tổ chức trận bán kết lượt đi vì không nghĩ đội nhà sẽ vượt qua vòng bảng.

Thực tế, Indonesia đang trong giai đoạn khủng hoảng sau án phạt của FIFA. Giải VĐQG nước này vẫn đang diễn ra trong bối cảnh đội tuyển đá AFF Cup 2016. Việc này đã khiến HLV Riedl bị giới hạn chỉ được phép gọi tối đa 2 cầu thủ/ CLB. Đương nhiên sức mạnh của đội bóng xứ Vạn đảo cũng suy giảm đi đáng kể bởi thiếu đi những con bài tốt nhất. Trước sự bị động như vậy, chiến lược gia người Áo đã phải xây dựng lối chơi quanh lão tướng Boaz Solossa.

DT Viet Nam gap lai Indonesia Coi chung… tu thua hinh anh
ĐT Việt Nam thường bị tâm lý ở những thời điểm quyết định

Ngược lại với đối thủ thì ĐT Việt Nam đang trong độ chín cả về lực lượng lẫn lối chơi. Đội bóng áo đỏ là sự pha trộn giữa những cầu thủ trẻ chất lượng và những lão tướng dày dạn kinh nghiệm. Cách chơi phối hợp nhỏ, ngắn mà HLV Hữu Thắng xây dựng cũng được đánh giá là đã đạt đến độ nhuyễn nhất định. Vì thế không có gì bất ngờ khi chúng ta được đánh giá có nhiều cơ hội lọt vào trận đấu cuối cùng. Thực tế thì trong 2 lượt giao hữu trước thềm AFF Cup 2016, Công Vinh và các đồng đội cũng đánh bại Indonesia với tỷ số 5-4.

…Chỉ sợ tự thua

Nhưng bóng đá không phải phép toán mà cứ mạnh hơn là thắng. Về phía ĐT Việt Nam đã có quá nhiều bài học đau đớn mỗi khi được đánh giá cao hơn đối thủ. AFF Cup 2012 và 2014, chúng ta đều thua đau Malaysia dù được đánh giá cao hơn. SEA Games 2015 thua Myanmar trong thế trận tấn công dồn dập đối thủ. Đặc biệt là SEA Games 2009 khi thua Malaysia ở chung kết dù đã thắng tới 3-1 tại vòng bảng. ĐT Việt Nam chưa phải đội có đẳng cấp và bản lĩnh như Thái Lan. Chúng ta rất dễ mắc những sai lầm ngớ ngẩn, dễ bị tâm lý trước những yếu tố khách quan.

DT Viet Nam gap lai Indonesia Coi chung… tu thua hinh anh goc
ĐTVN thắng Indonesia ở giao hữu không có nghĩa là sẽ thắng ở trận chính thức

Ngay tại vòng bảng, thầy trò HLV Hữu Thắng từng có hiệp 2 hú vía trước Myanmar, những giây phút khó khăn trước Malaysia và thẻ đỏ ngớ ngẩn của Đình Luật trước Campuchia. Chỉ cần một sai lầm như thế tái hiện ở vòng knock-out là chúng ta sẽ phải trả cái giá đắt. Mà ngay cả chiến lược gia xứ Nghệ cũng chẳng thể đảm bảo rằng những sai sót của các học trò không lặp lại. Nhất là khi hàng thủ của ĐT Việt Nam đa số là các cầu thủ trưởng thành từ bóng đá phong trào và môi trường V-League. Khi không được đào tạo bài bản thì việc mắc những lỗi sơ đẳng là chuyện hoàn toàn dễ hiểu.

Đã đến lúc ĐT Việt Nam quay lại với 4-1-4-1
Mặc dù có một vòng bảng khá tốt, tuy nhiên lối chơi của ĐT Việt Nam với sơ đồ 4-4-1-1 hiện tại vẫn chưa thể bằng 4-1-4-1 trước đây.

Nỗi lo tâm lý

Phải nói rằng, “truyền thống” của các ĐTQG Việt Nam là kém về tâm lý. Năm nay cũng chưa được cải thiện nhiều. Nỗi lo đó sẽ không nhỏ khi làm khách tại Indonesia, nơi có sự cuồng nhiệt bậc nhất thế giới trên các khán đài. Lứa Huỳnh Đức, Hồng Sơn và ngay cả Công Vinh, Hoàng Thịnh, Văn Thắng, Thành Lương từng rơi vào cảnh “tim đập chân run” khi làm khách tại xứ Vạn đảo. Chắc chắn sức ép tương tự cũng sẽ được các CĐV Indonesia tạo ra vào tối mai.

DT Viet Nam gap lai Indonesia Coi chung… tu thua hinh anh 2
ĐT Việt Nam từng nhiều lần tự thua trong quá khứ

Ngay cả khi vượt qua thử thách trên đất khách, ĐT Việt Nam lại phải đối mặt với những vấn đề trên sân nhà. Nếu gặp bất lợi về kết quả, sức ép sẽ càng dồn lên vai các học trò của HLV Hữu Thắng. Nếu chúng ta có kết quả thuận lợi thì lại có nỗi lo về sự chủ quan, thiếu tập trung. Bài học tại AFF Cup 2014 vẫn còn đó và chẳng có gì đảm bảo nó không tái diễn.

Bóng đá Việt Nam: Nợ HLV Alfred Riedl một lời cảm ơn
(Bongda24h.vn) – Cùng với HLV Henrique Calisto, Alfred Riedl là nhà cầm quân người nước ngoài có ảnh hưởng lớn nhất đến bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên ông không...

Kết luận

Những chuyên gia bóng đá khu vực từng nhiều lần khẳng định rằng bóng đá Việt Nam là một thế lực lớn trong khu vực và chỉ chịu đứng sau Thái Lan, nhưng không hiểu sao chúng ta lại có được rất ít danh hiệu tại ĐNA. Sau 25 năm hội nhập, BĐVN chỉ có duy nhất chức vô địch AFF Cup 2008. Rất nhiều lần trong số đó là do chúng ta tự thua thay vì đối thủ xuất sắc. Chưa bàn tới những vấn đề nhạy cảm mà chỉ xét riêng chuyên môn thì ĐTVN luôn có tâm lý cực kém trước các trận cầu quan trọng. Vì thế trước khi nghĩ đến việc vượt qua Indonesia thì ĐT Việt Nam cần phải tránh hội chứng “tự thua” như nhiều giải đấu trước đây.
 


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X