Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Đổ lỗi cho ai cũng được, nhưng không phải Công Vinh!

Thứ Sáu 12/12/2014 10:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm qua ĐT Việt Nam đã có một trận đấu tệ hại bậc nhất trong lịch sử tham dự đấu trường khu vực và chịu không ít chỉ trích từ những người hâm mộ. Nhưng người ta không thể trách cứ Lê Công Vinh khi anh đã toả sáng trong suốt cả giải đấu.

Ngày 28/12/2008, trận chung kết lượt về AFF Cup diễn ra trên sân Mỹ Đình trôi về những phút cuối cùng. Phút bù giờ thứ 2, Minh Phương có đường phất bóng từ sân nhà cho Công Vinh ở cánh trái, anh bị hậu vệ Thái Lan phạm lỗi và kiếm cho đội nhà quả đá phạt trực tiếp. 1 phút sau, kịch bản tương tự diễn ra khi Minh Phương có cú đá phạt hiểm hóc còn Công Vinh toả sáng với pha đánh đầu đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam. Sân Mỹ Đình nổ tung và ĐT Việt Nam chính thức đứng trên đỉnh Đông Nam Á sau bao thăng trầm kể từ khi giải đấu thành lập năm 1996, một trận đấu đầy cảm xúc mà đến những bình luận viên như Tạ Biên Cương cũng không nói một câu nào quá lố trong suốt hơn 90 phút bóng lăn.

Do loi cho ai cung duoc, nhung khong phai Cong Vinh! hinh anh
Công Vinh đã thi đấu cực hay với 4 bàn thắng tại AFF Cup 2014

Hôm qua Công Vinh cũng ghi bàn trên sân Mỹ Đình, không những thế anh còn lập một cú đúp, nhưng hơn 40 nghìn CĐV như chết lặng sau trận đấu, để rồi bùng lên một cách dữ dội với những lời chỉ trích dành cho ĐT Việt Nam. Có lẽ đến những người bi quan nhất cũng không thể tưởng tượng được một kịch bản bi đát như thế sẽ xảy ra ngay trên sân nhà với đội tuyển của chúng ta, tình yêu biến thành nỗi buồn vô hạn và cả những sự bực tức. Rất nhiều cái tên đã được nêu ra để chịu trách nhiệm cho thất bại của ĐT Việt Nam, nhưng tất cả đều biết họ có thể chừa cái tên Lê Công Vinh ra khỏi danh sách của mình.

Trước giải đấu AFF Cup 2014, không ít người đã tỏ ra nghi ngờ về khả năng của Công Vinh khi người hùng bóng đá Việt Nam một thời đã sa sút phong độ thảm hại và cơn khô hạn bàn thắng của anh đã kéo dài tới vài tháng. Năm nay 29 tuổi, anh đã dần bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp và không còn giữ được phong độ đỉnh cao nữa, thêm vào đó là những lùm xùm xung quanh mối quan hệ với HLV Lê Thuỵ Hải sau khi chuyển tới Becamex Bình Dương, người ta lo ngại rằng Vinh sẽ chẳng thể nào chuyên tâm cho ĐTQG được nữa. Đứng trước những ý kiến của dư luận, anh xử sự rất chuyên nghiệp khi thẳng thắn thừa nhận sẽ sẵn sàng đón nhận việc bị loại khỏi đội hình của ĐT Việt Nam tham dự AFF Cup lần này.

Cuối cùng, HLV Toshiya Miura vẫn chọn anh và ông đã không phải hối tiếc vì điều đó. Xuất phát với vị trí dự bị cho Hải Anh nhưngviệc Công Vinh toả sáng trong những trận gặp Lào cũng như Philippines đã giúp anh lấy lại vị trí chính thức. Thi đấu cùng các cầu thủ trẻ và rất tài năng, anh không tỏ ra lép vế mà trái lại còn thẻ hiện được kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu để trở thành mũi nhọn chủ lực của ĐT Việt Nam trong giải đấu lần này. Những pha chạy chỗ thông minh và cảm giác bóng vẫn còn nguyên vẹn nơi đôi chân của tiền đạo xứ Nghệ và giúp anh có một tầm ảnh hưởng to lớn trên hàng công của đội bóng áo đỏ. Một lần nữa người ta lại mong chờ Vinh sẽ toả sáng để đem lại chiếc cúp  vàng danh giá cho đội tuyển như anh đã từng làm 6 năm về trước. Người Thái đã chờ sẵn ở chung kết và chúng ta cũng chỉ còn cách trận đấu cuối cùng 90 phút trên sân nhà.

Trong trận đấu đêm qua, khi những cầu thủ trẻ không thể chịu nổi sức ép của sự kỳ vọng, còn cả 4 hậu vệ và thủ môn Nguyên Mạnh đánh mất mình một cách khó hiểu, chỉ có một mình Công Vinh là thật sự chơi bóng ở trên sân. Bản lĩnh của một cầu thủ lớn giúp anh không gục ngã, và anh làm tất cả để có thể gồng gánh thay những đôi chân đang đeo chì ở tuyến dưới. Anh tranh cướp, đi bóng, kiếm penalty và tự mình ghi bàn. Đến cả những phút cuối trận khi thể lực đã giảm sút, Công Vinh vẫn cố bám đuổi để lấy bóng từ chân thủ môn đối phương dù biết rằng điều đó là không thể. Thống kê cho thấy ĐT Việt Nam đã chạy trung bình quãng đường lên tới gần 10 km mỗi trận, vượt xa so với mức bình quân tại V-League (khoảng 5,5-6km/trận), thể lực các cầu thủ bị bào mòn một cách kinh khủng về quãng thời gian cuối trận, nhất là khi càng vào tới những trận đấu cuối cùng, nhưng bất chấp điều đó, Vinh vẫn chạy. Từng thước cỏ tại Mỹ Đình vẫn in dấu giày của cựu tiền đạo SLNA như những ngày cuối năm 2008, bản lĩnh của một cầu thủ lớn và sự quật cường của một người con xứ Nghệ không cho phép anh đầu hàng, chỉ tiếc một cánh én nhỏ không thể làm nên nổi một mùa xuân.

Do loi cho ai cung duoc, nhung khong phai Cong Vinh! hinh anh 2
Công Vinh đã không thể một mình cứu rỗi ĐT Việt Nam

Kết thúc trận đấu đêm qua, thay cho nụ cười và niềm vui vỡ oà năm nào là những dòng nước mắt nghẹn ngào của số 9 ĐT Việt Nam. Anh không có lỗi, nhưng anh vẫn cảm thấy xót xa khi dừng bước trước ngưỡng cửa thiên đường. Năm nay anh đã 29 tuổi, cái độ tuổi chưa già nhưng cũng không còn trẻ so với tuổi đời của một cầu thủ tại Việt Nam, và đây có thể sẽ là kỳ AFF Cup cuối cùng mà CV9 còn được tung hoành trong màu áo đỏ thân quen. Có thể những giải đấu tới, anh sẽ dự bị cho những Hải Anh hay Mạc Hồng Quân, hoặc có thể anh sẽ chẳng có tên trong đội hình của ĐTQG nữa. Chính bởi thế anh muốn cống hiến tất cả, muốn tận hưởng từng giây phút và tận dụng từng cơ hội ở giải đấu năm nay để lặp lại kỳ tích năm nào. Công Vinh đã toả sáng, nhưng ĐT Việt Nam thì không.

Trong khi người ta vẫn còn bận bàn tán về tuyên bố của ông Lê Hùng Dũng rằng sẽ có điều tra về trận đấu này thì Công Vinh chỉ lặng lẽ đăng một lời xin lỗi ngắn gọn lên Facebook cá nhân. Có lẽ bấy nhiêu thôi cũng là quá đủ để người hâm mộ hiểu lòng anh. Trước nay Vinh vẫn là người nổi tiếng kiệm lời và thể hiện nhiều hơn bằng hành động. Chính sự cần cù cố gắng đã giúp anh vượt qua cái bóng của Văn Quyến để trở thành tiền đạo số một của ĐT Việt Nam, và giúp anh có thể duy trì phong độ đỉnh cao ở cái tuổi mà các ngôi sao một thời của bóng đá nước nhà giờ đã xuống dốc thê thảm. Người ta có thể nhớ về một kỷ niệm buồn tại sân Mỹ Đình đêm qua, nhưng chí ít hình ảnh Công Vinh toả sáng với những bước chạy đầy quyết tâm vẫn sẽ là điểm sáng mà sau này người hâm mộ còn có thể nhớ lại như một niềm an ủi. Và lúc đó, những kỷ niệm về cái ngày 28/12/2008 lại bất chợt ùa về…

Xem lại bàn thắng quyết định của Công Vinh trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2008

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X